‘ചരിത്രത്തിൻ്റെ​ ‘ആധികാരികത’ അധികാരത്തി​ന്‍റെ കൂടി പ്രശ്​നമാണ്​ ‘

മലബാർ സമരവുമായി ബന്ധപ്പെട്ട പ്രദേശങ്ങളെ ക്കുറിച്ചും വ്യക്തികളെ കുറിച്ചും ഗവേഷണം നടത്തുകയും മുസ്‌ലിം ചരിത്ര പഠന ചർച്ചകളിലെ സജീവ സാന്നിധ്യവുമായ ഗവേഷകനാണ് മാധ്യമം സീനിയർ സബ് എഡിറ്റർ സമീല്‍ ഇല്ലിക്കല്‍. അദ്ദേഹം രചിച്ച ‘മലബാര്‍ വിപ്ലവം: ചരിത്രം കാണാതെപോയ ജീവിതങ്ങള്‍, ഖബറുകള്‍’ എന്ന പുസ്തകത്തിൻ്റെ ഉള്ളടക്കത്തെക്കുറിച്ച് ‘ ദി പിൻ ‘നോട് സംസാരിക്കുന്നു.

ചോദ്യം:
മലബാർ വിപ്ലവത്തിന്​ നൂറു വർഷം തികയുന്ന വേളയിൽ അക്കാദമിക, രചന മേഖലയിൽ വലിയ ചലനങ്ങളാണ്​ ഉണ്ടായിക്കൊണ്ടിരിക്കുന്നത്​. മലബാർ വിപ്ലവത്തെ കുറിച്ച്​ ഇതുവരെ ലഭ്യമല്ലാതിരുന്ന വിവരങ്ങൾ, അടരുകൾ, ആഖ്യാനങ്ങളെല്ലാം വരുന്നു. താങ്കളുടെ പുസ്​തകത്തെ ഇതിൽ എവിടെയാണ്​ അടയാളപ്പെടുത്തുക.

മറുപടി:
ഇന്ത്യൻ സ്വാതന്ത്ര്യസമര ചരിത്രത്തിലും ആധുനിക കേരളത്തി​ന്‍റെ നൂറ്റാണ്ടുകൾ നീണ്ടുകിടക്കുന്ന ചരിത്രത്തിലും സവിശേഷമായ സന്ദർഭമാണ്​ 1921ലെ മഹത്തായ മലബാർ വിപ്ലവം. യുദ്ധം എന്ന ആധുനിക സന്ദർഭത്തെ മലയാളി നേരിൽകണ്ട ഏക സന്ദർഭവും ഇതുതന്നെ. ഒന്നാം ലോക ഭീകരയുദ്ധത്തോടെ ലോകത്ത്​ പ്രചരിച്ച മെഷീൻഗൺ, പീരങ്കി, സെമി ടാങ്കർ ഉൾപ്പെടെയുള്ള നശീകരണായുധങ്ങൾ കേരളത്തിലെത്തിയതും മലബാർ വിപ്ലവകാരികളെ നേരിടാനാണ്​. അന്തർദേശീയ രാഷ്​ട്രീയ കാലാവസ്ഥ, ലോക വൻശക്തിയുമായുള്ള ​ഏറ്റുമുട്ടൽ, സ്വാതന്ത്ര്യസമര തരംഗം എന്നിങ്ങനെ വൈവിധ്യമാർന്ന അടരുകളാൽ പതിഞ്ഞുകിടക്കുന്നതാണ്​ മലബാർ വിപ്ലവം. ഈ അർഥത്തിൽ ഇനിയുമെത്രയോ എഴുതപ്പെടേണ്ടതാണ്​ മലബാർ വിപ്ലവം. നൂറാം വാർഷിക വേള എന്നത്​ നൂറ്റാണ്ടി​ന്‍റെ പാകതയോടെ മലബാർ വിപ്ലവത്തെ കുറിച്ച്​ പഠിക്കാനും അന്വേഷിക്കാനുമുള്ള അവസരമായാണ്​ മനസിലാക്കേണ്ടത്​.
മലബാർ വിപ്ലവത്തെ കുറിച്ച്​ കൊളോണിയൽ ആഖ്യാനങ്ങൾ, ദേശീയവാദ ആഖ്യാനങ്ങൾ, മാർക്​സിസ്​റ്റ്​ പഠനങ്ങൾ, സംഘ്​പരിവാർ വംശീയ പ്രചാരണങ്ങൾ എന്നിവക്കെല്ലാം പിറകിലാണ്​ വിപ്ലവത്തിൽ ഇടപെട്ട ജനതയുടെ സ്വന്തം ആഖ്യാനങ്ങളെല്ലാമുള്ളത്​. നൂറാം വാർഷിക വേളയിലെങ്കിലും ഈ കുറവ്​ നികത്തപ്പെടേണ്ടതുണ്ട്​. ആ അർഥത്തിൽ മലബാർ വിപ്ലവത്തിൽ നിന്ന്​ മുഖ്യധാരാ ആഖ്യാനങ്ങൾ മറച്ചുപിടിച്ച ചില സന്ദർഭങ്ങളേയും വാഴ്​ത്ത​െപ്പടാതെ പോയ വീര​രേയും കുറിച്ച അന്വേഷണമാണ്​ ‘മലബാർ വിപ്ലവം: ചരിത്രം കാണാതെപോയ ജീവിതങ്ങൾ, ഖബറുകൾ’ എന്ന എ​ന്‍റെ പുസ്​തകം. ബ്രിട്ടീഷ്​ സൈന്യത്തി​ന്‍റെ നരമേധത്തിൽ ഞെരിഞ്ഞമർന്നുപോയ ജീവിതങ്ങളെയും അവരുടെ ഓർമകൾ ജ്വലിച്ചു നിൽക്കുന്ന ഖബറുകളെയും മലബാർ വിപ്ലവത്തെ കുറിച്ച അന്വേഷണങ്ങളുടെയും പഠനങ്ങളുടെയും മുന്നിൽ എത്തിക്കുക എന്ന ധർമം നിർവഹിക്കുന്നതാണ്​ ഈ കൃതി എന്നാണ്​ വിശ്വാസം.

ചോദ്യം:
പൂക്കോട്ടൂർ യുദ്ധത്തെ കുറിച്ച്​ കഴിഞ്ഞ ഒരു നൂറ്റാണ്ടായി കൊളോണിയൽ ഭരണകൂടവും മുഖ്യധാര ചരിത്രവും പറഞ്ഞുകൊണ്ടിരുന്ന അവകാശവാദങ്ങളെ പുസ്​തകത്തിൽ വെല്ലുവിളിക്കുന്നുണ്ട്​. വസ്​തുതകൾ രേഖപ്പെടുത്തുന്നതിൽ കൊളോണിയൽ-ബ്രിട്ടീഷ്​ സംവിധാനങ്ങളുടെ ആധികാരികത ലോകം അംഗീകരിച്ചതാണ്​. ഈ പശ്ചാതലത്തിൽ പൂക്കോട്ടൂർ യുദ്ധ​ത്തെ കുറിച്ച പുസ്​തകത്തിലെ കണ്ടെത്തലുകളുടെ ‘ആധികാരികത’ എങ്ങിനെ ഉറപ്പിക്കാനാവും?.

ഉത്തരം:
ആധികാരികത, കൃത്യത, വസ്​തുനിഷ്​ഠത തുടങ്ങിയ സംജ്ഞകൾ ഭരണകൂട-നിയമ സംവിധാനങ്ങളുമായും സാമൂഹിക ജീവിതവുമായുമെല്ലാം ചേർത്തു പറയുന്നതിനകത്തുള്ള പ്രശ്​നങ്ങൾ ഒരളവുവരെ പുതിയ ആ​ഗോള സാമൂഹിക കാലാവസ്ഥയിൽ നാം വിമർശന വിധേയമാക്കിയിട്ടുണ്ട്​. അധികാരം \ ഭരണകൂടം \ അധീശ നാഗരികത തുടങ്ങിയവയുടെ അളവുകോലുകളാണ്​ മേൽപറഞ്ഞ സംജ്ഞകളെയെല്ലാം നിർണയിക്കുന്നതും നിയന്ത്രിക്കുന്നതും. ചരിത്രമെഴുത്തിലും ചരിത്ര നിർമിതിയിലും ഇതേ അധികാര ഘടകങ്ങൾ തന്നെയാണ്​ പ്രവർത്തിക്കുന്നത്​. ഈ പശ്ചാതലത്തിൽ വേണം, ഒരു നൂറ്റാണ്ടുകാലം തങ്ങളുടെ ചൊൽപ്പടിയിൽ നിൽക്കാൻ കൂട്ടാക്കാത്ത, നിരന്തരം തങ്ങളുടെ അധിനിവേശ പദ്ധതികൾക്ക്​ തലവേദന സൃഷ്​ടിച്ചിരുന്ന ഒരു തദ്ദേശീയ ജനതയെ കുറിച്ച്​ കൊളോണിയൽ ബ്രിട്ടൻ നിർമിച്ച ‘ആധികാരികവും വസ്​തുനിഷ്​ഠവുമായ’ വിവരങ്ങളെ നാം സമീപിക്കേണ്ടത്​.
മലബാർ ​വിപ്ലവം പൊതുവിലും വിപ്ലവത്തിനകത്തെ ഏറ്റവും രക്തരൂഷിത \ സായുധ ഏറ്റു​മുട്ടൽ എന്ന നിലയിൽ പൂക്കോട്ടൂർ യുദ്ധം വിശേഷിച്ചും ബ്രിട്ടന്​ വലിയ തിരിച്ചടികളാണ്​ നൽകിയത്​. ഭരണകൂടത്തി​ന്‍റെ മർദനോപകരണങ്ങൾക്ക്​ നിശബ്​ദമാക്കാൻ കഴിയാത്ത ഈ ഉയർത്തെഴുന്നേൽപ്പുകൾ സൃഷ്​ടിച്ച ഊർജത്തെ തടയിടാനും വരുംകാലം തിരിച്ചറിയാതിരിക്കാനും വലിയതോതിലുള്ള ഇടപെടലുകളാണ്​ ബ്രിട്ടൻ നടത്തിയത്​. മലബാർ വിപ്ലവത്തെ കുറിച്ച ശരിയായ വിവരങ്ങൾ പുറംലോകം അറിയാതിരിക്കാൻ ബ്രിട്ടീഷ്​ ഭരണകൂടത്തി​ന്‍റെ തലപ്പത്തുനിന്നു തന്നെ ഇടപെടലുകളുണ്ടായി. ഇതി​ന്‍റെ ഫലമായാണ്​, ഐതിഹാസികമായ പൂക്കോട്ടൂർ യുദ്ധത്തെ കുറിച്ച വസ്​തുതകൾ കുഴിച്ചു മൂടാനുള്ള പദ്ധതികൾ നടപ്പാക്കിയത്​. പൂക്കോട്ടൂർ യുദ്ധത്തിൽ നേരിട്ട്​ പ​ങ്കെടുത്തവരും ​ദൃസാക്ഷികളുമായ മാപ്പിളമാരുടെ ഭാഷ്യങ്ങളെ ഒരു നൂറ്റാണ്ടുകാലത്തേക്ക്​ മറച്ചു പിടിക്കാനും തങ്ങളുടെ ഭാഷ്യം ചരിത്ര പുസ്​തകങ്ങളിൽ ‘ആധികാരികമായി’ ഇടംപിടിപ്പിക്കാനും ഇതുവഴി കൊളോണിയൽ ശക്തികൾക്ക്​ കഴിഞ്ഞു. ഇതോടെ, അവർ പടച്ചുവിട്ടതത്രയും ആധികാരികവും വസ്​തുനിഷ്​ഠവുമായി തീർന്നു. ഇങ്ങിനെ അധികാരത്തി​ന്‍റെ രാസക്രിയകളിലൂടെ ‘ആധികാരിക’മാക്കപ്പെട്ട വസ്​തുതകളെ മുറിച്ച്​ കടന്ന്​ വേണം പൂക്കോട്ടൂർ യുദ്ധമടക്കമുള്ള മലബാർ വിപ്ലവത്തിലെ ഓരോ സംഭവത്തിലേയും അനുഭവസ്ഥരുടെ വാക്കുകളിലേക്ക്​ ചെന്നെത്തുവാൻ.
പൂക്കോട്ടൂർ യുദ്ധത്തിൽ ബ്രിട്ടീഷ്​ പക്ഷത്തു​ മൂന്നു പേർ മാത്രമാണ്​ കൊല്ലപ്പെട്ടതെന്ന ഔദ്യോഗിക ഭാഷ്യം കളവാണെന്ന്​ അന്നേ യുദ്ധത്തിലെ ദൃക്​സാക്ഷികൾ പറഞ്ഞിരുന്നു. എന്നാൽ അധികാരത്തി​ന്‍റെ ‘ആധികാരികത’ക്ക്​ മുന്നിൽ ആ ശബ്​ദങ്ങളെല്ലാം മുങ്ങിപ്പോവുകയായിരുന്നു. എന്നാൽ, ചരിത്രം ചിലത്​ കാത്തുവെകുമെന്ന കാവ്യനീതിയാണ്​ ഒരു നൂറ്റാണ്ടിനിപ്പുറം മലബാർ വിപ്ലവ ചരിത്ര പഠനങ്ങളിൽ സംഭവിക്കുന്നത്​. വിപ്ലവ നായകൻ വാരിയംകുന്നത്ത്​ കുഞ്ഞഹമ്മദ്​ ഹാജിയുടെ ചിത്രമുൾപ്പെടെ കൊളോണിയൽ ശക്തികൾ മറച്ചുപിടിച്ചവ ഓരോന്നായി പുറത്തുവരികയാണ്​. സമാനാമായാണ്​, പൂക്കോട്ടൂർ യുദ്ധത്തിൽ ബ്രിട്ടീഷ്​ പക്ഷത്തിന്​ കനത്ത നഷ്​ടമുണ്ടായെന്നത്​ വ്യക്തമാക്കുന്ന വിവരങ്ങൾ ഇന്ത്യക്കും ബ്രിട്ടനും പുറത്ത്​ മൂന്നാമതൊരു സ്രോതസിൽ നിന്ന്​ ലഭ്യമാകുന്നത്​. പൂക്കോട്ടൂർ യുദ്ധത്തിൽ 86 ബ്രിട്ടീഷ്​ സൈനികരെ കാണാതായെന്നും ഒ​ട്ടേറെ യൂറോപ്യന്മാർ കൊല്ലപ്പെ​ട്ടെന്നുമുള്ള വിവരം അന്നത്തെ അമേരിക്കൻ പത്രങ്ങൾ പ്രസിദ്ധീകരിച്ചിരുന്നു. ഈ നിർണായക വിവരങ്ങൾ പൂക്കോട്ടൂർ യുദ്ധത്തിലെ ദൃക്​സാക്ഷികളുടെ വിവരണത്തെ സാധൂകരിക്കുന്നതാണ്​. ഈ തരത്തിൽ വാമൊഴികളേയും കൊളോണിയൽ-യൂറോപ്യൻ-ഐക്യനാടുകളിലെ വിവര സ്രോതസുകളേയും ഒരേസമയം മുറിച്ചു കടക്കുന്ന അന്വേഷണങ്ങൾ സംഭവിക്കുന്നത്​. അതിനാൽ തന്നെ, മലബാർ വിപ്ലവത്തെ കുറിച്ച പുതിയ പഠനങ്ങളെ, ആധികാരികതയുടെ വാളുകാട്ടി നിശബ്​ദമാക്കാവുന്ന സന്ദർഭം അവസാനിച്ചെന്ന്​ ഇനിയെങ്കിലും മനസിലാക്കണം.

ചോദ്യം:
മലബാർ വിപ്ലവത്തിലെ പ്രചോദക ഘടകങ്ങളെ കുറിച്ചും അതിലെ മതകീയ സ്വഭാവത്തി​ന്‍റെ സാധുത സംബന്ധിച്ചും നടക്കുന്ന ചർച്ചകളെ എങ്ങിനെ കാണുന്നു?

ഉത്തരം:
1921ലെ മലബാർ വിപ്ലവത്തെ 15ഉം 16ഉം നൂറ്റാണ്ടുകളിലെ മലബാർ തീരത്തെ പോർച്ചുഗീസ്​ അധിനിവേശകർക്കെതിരായ പോരാട്ടങ്ങളിൽ നിന്ന്​ വേറിട്ട്​ മനസിലാക്കുക എന്നിടത്തു നിന്നുവേണം ഈ വിഷയത്തെ സമീപിക്കാൻ. ഭൂമിശാസ്​ത്രം, സാമൂഹിക-സാമ്പത്തിക സാഹചര്യം, ശത്രു ആരാണ്​ എന്നതുൾപ്പെടെ വിവിധ ഘടകങ്ങളിലെ സങ്കീർണതകളെ അഭിമുഖീകരിക്കാതെ ഈ പ്രശ്​നത്തെ മനസിലാക്കാൻ കഴിയില്ല. 1500ലെ മലബാർ തീരത്തെ വ്യാപാരികളും ഇടനിലക്കാരും സമ്പന്നരുമായ മുസ്​ലിം ജനതയല്ല, 1800ലെ ഉൾനാടൻ മലബാറിലെ കർഷകരും തൊഴിലാളികളുമായ മാപ്പിളമാർ എന്ന്​ പ്രാഥമികമായി നാം തിരിച്ചറിയണം. അധിനിവേശ വിരുദ്ധ പോരാട്ടത്തിന്​ സൈനുദ്ദീൻ മഖ്​ദൂം നൽകിയ ആഹ്വാനത്തേയും മമ്പുറം ഫസൽ തങ്ങൾ നൽകിയ പ്രചോദനങ്ങളേയും അതി​ന്‍റെ സവിശേഷ ഘടനകളിൽ തന്നെ മനസിലാക്കേണ്ടതുണ്ട്​. സൈനുദ്ദീൻ മഖ്​ദൂം പോർച്ചുഗീസുകാർക്കെതി​രെ സാമൂതിരിക്കൊപ്പം നിന്ന്​ പോരാട്ടത്തിന്​ ആഹ്വാനം ചെയ്യുമ്പോൾ പോർച്ചുഗീസുകാരുടെ പിണയാളായി ഒരു ‘ലോയൽ മാപ്പിള’ അന്നില്ല എന്നത്​ പ്രത്യേകം പരിഗണിക്കേണ്ടതാണ്​. എന്നാൽ പോർച്ചുഗീസുകാരുടെ കൂട്ടക്കുരുതികളെ തുടർന്ന്​ മലബാർ തീരം വിട്ട്​ 1600കൾ മുതൽ ഉൾനാടുകളിലേക്ക്​ കുടിയേറിയ മുസ്​ലിം ജനതയുമായുള്ള സഹവാസം വഴി അതുവരെ ജാതീയ അടിമത്തം പേറിയിരുന്ന ഉൾനാട്ടിലെ ദലിത്​ ജനതയിൽ നിന്ന്​ കൂട്ടത്തോടെ ഇസ്​ലാം ആശ്ലേഷിച്ചവരും ചേർന്ന്​ രൂപപ്പെട്ട സംയുക്തമായാണ്​ മാപ്പിള എന്ന പദത്തെ വിശേഷിച്ചും ഏറനാട്​, വള്ളുവനാട്​ പ്രദേശത്തെ മാപ്പിളമാരെ മനസിലാക്കേണ്ടത്​. ഈ സങ്കീർണതകളെല്ലാം ചേർന്ന പുതിയൊരു സ്വത്വമായി മാപ്പിളയെ മനസിലാക്കുന്നിടത്തു നിന്നാണ്​ 19, 20ം നൂറ്റാണ്ടുകളിൽ കൊളോണിയൽ ബ്രിട്ടന്​ തലവേദന തീർത്ത സംഭവങ്ങളെ വിശകലനം നടത്താനുള്ള അടിസ്ഥാന പരിസരം രൂപപ്പെടുക. ഈ സങ്കീർണതകൾക്കകത്തെ വിശ്വാസിയായ മുസ്​ലിം, ജന്മിയാൽ പീഢിതനായ ഉൾനാടൻ മാപ്പിള എന്നീ ദ്വിമുഖ വ്യക്തിത്വത്തെ കൂടി പരിഗണിച്ചു വേണം മലബാർ വിപ്ലവത്തിലേയും അതിന്​ മുമ്പുള്ള പോരാട്ടങ്ങളിലേയും പ്രചോദക ഘടകങ്ങളേയും മതകീയ അംശങ്ങളേയും മനസിലാക്കേണ്ടത്​. ഈ സന്ദർഭത്തിൽ കൊളോണിയൽ ബ്രിട്ട​ന്‍റെ പാദസേവകരായ ‘ലോയൽ മാപ്പിള’ എന്ന സംവർഗത്തെ കൂടി സവിശേഷമായി പരിഗണിക്കേണ്ടി വരും. ആരാണ്​ ലോയൽ മാപ്പിള, അതിൽ സമ്പന്നരെത്ര, അധികാരികളെത്ര, പുരോഹിതരെത്ര, ഉദ്യോഗസ്ഥരെത്ര എന്നിങ്ങനെ സവിശേഷമായി പഠിക്കേണ്ടി വരും. ഓരോ പോരാട്ടം നടക്കുന്നിടത്തും ലോയൽ മാപ്പിളമാരുടെ പ​ങ്കെന്തായിരുന്നു, ആ പോരാട്ടങ്ങൾക്ക്​ അവർ നൽകിയ ഭാഷ്യമെന്തായിരുന്നു എന്നെല്ലാം പരിശോധിക്കേണ്ടി വരും. അങ്ങിനെ വരുമ്പോൾ ലോയൽ മാപ്പിളമാരുടെ ‘ഔദാര്യ’ത്താൽ സമുദായത്തിന്​ ലഭിച്ച ‘പരിരക്ഷ’കൾ എന്തായിരുന്നു, ‘നേട്ട’ങ്ങൾ എന്തായിരുന്നു എന്നെല്ലാം അന്വേഷിക്കേണ്ടി വരും. ഈ പോയിൻറിൽ നിന്ന്​ വേണം, ഇസ്​ലാം മു​​ഴുവൻ മനുഷ്യർക്കും വിഭാവനം ചെയ്യുന്ന സ്വാതന്ത്ര്യം, സമാധാനപൂർണമായ ജീവിതം തുടങ്ങിയ പരികൽപനകൾ ഉൾനാടൻ മാപ്പിള ജീവിതങ്ങളിൽ എങ്ങിനെയാണ്​ പ്രവർത്തിച്ചതെന്ന്​ മനസിലാക്കാൻ. കൊളോണിയൽ ഭരണകൂടം, സവർണ ജന്മി, ലോയൽ മാപ്പിള, കുടിയൊഴിപ്പിക്കപ്പെടുന്ന സാധാരണക്കാരായ മാപ്പിളമാർ, ദലിതർ എന്നീ ഘടകങ്ങളെയും പഠിക്കേണ്ടി വരും. ഇവയെ മുൻ നിർത്തി പഠിക്കുന്നതിൽ നിന്ന്​ മാത്രമാണ്​ വിപ്ലവത്തിനകത്തെ പ്രചോദക ഘടകങ്ങളും മതാത്മകതയും വിശകലനം നടത്താനാവുക. അല്ലാതെ, ‘ലോയൽ മുസ്​ലിം ഭൂതകാല കുളിരു’ കൊണ്ട്​ മാത്രം ഇവയെ മനസിലാക്കാൻ കഴിയില്ല.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *